Văn tế

Văn tế
(Dựa theo văn tế nghĩa sĩ cần giuộc
Thành thật cáo lỗi trước linh hồn của cụ Đồ.)

Hỡi ơi!

Bè phái nổi đầy
Mem bờ đều rõ
Năm năm cùng gây dựng
Xưa ắt còn nổi danh diễn đàn
Một topic dẹp tan bè phái,

Nick bị lock tiếng vang vẫn còn.

Nhớ nick xưa

Một mình bôn ba
Chẳng lo khốn khó
Không quen nịnh hót chẳng thích dèm pha
Chỉ biết forum anh em toàn thể
Việc code, trả lời không hề sợ khó
Tay vốn gõ quen
Học sercurity, học RE, học hack
Mắt không cần ngó (keyboard)
Tiếng nói vang chẳng sợ một ai
Thói ngang tàng không ai có được
Ghét thói bè phái như nhà nông ghét cỏ
Chẳng ưa cậy quyền ức hiếp member
Bóp cổ bóp hầu chẳng cho bàn luận
Không phải trốn ngược trốn xuôi
Chuyến này quyết ra tay đả hổ.

Khá thương thay

Vốn chẳng phải thành viên cao cấp
Theo dòng lãng tử lang thang
Chỉ là một elite bình thường
Được mến tài nên cho vào hội nhập
Cũng chỉ là như bao nhiêu người khác
Vài ngôn ngữ code nào cũng tập rèn
Học thêm vài chiêu thức đào tường😀
Ngoài cật thì cái nick được màu xanh
Thấy vậy nhưng không hẳn là như vậy.

Chỉ vài topic góp cùng chung vui
Tối ngày chỉ thích rong chơi nơi tán gẫu
Mặt kệ bạo quyền ra tay trượng nghĩa
Xong vào hang ổ, chẳng ngại nguy nan
Làm cho bọn xấu mả ái hồn kinh.
Bọn hè trước, lũ ó sau
Cũng chẳng làm lung lay ý chí
Một chắc sa trường rằng chữ Nghĩa
Này hay da ngựa bọc thay
Bị tiểu nhân kiếm cớ vu oan
Lock nick này đi vĩnh viễn

Nhưng nghĩ rằng

Vì đã sinh hoạt cũng khá lâu
Chằng giúp được gì cũng hổ
Không muốn thấy diễn đàn điêu đứng
Anh tài bỏ ra đi
Tiểu nhân thì đầy khắp
Một quyết định sai ảnh hưởng sau này
Danh tiếng dựng gầy ngày càng mai một
Vì không muốn phải tang hoang
Không phải một sớm một chiều mà có được
Nghĩ lại thêm buồn
Diễn đàn mang tiếng là bảo mật
Chẳng thể luận bàn chuyện hắc king (hacking)
Sinh hoạt làm chi mỗi chuyện nâng bi
Cứ thế được thăng quan tiến chức.

Chịu thân mình là kẻ phải ra đi
Nhưng chỉ muốn giữ người ở lại
Thà bị lock mà đặng câu dịch khái,
Về sau danh tiếng vẫn còn
Hơn là chịu chữ yên bề
Sống với tiểu nhân ư cực khổ.

Ôi thôi thôi

Chỉ một thoáng phải cất bước ra đi
Gởi lại diễn đàn một vài topic
Chửi tiểu nhân đặng rửa hờn
Tủi phận bạc thân đành lặng lẽ
Không oán trách vì biết rõ sự đời
Tiếng ai oán cũng chẳng làm gì được
Não nùng thay, dáo dác newbie
Khi thấy một anh hùng lỡ vận

Ôi!

Một trận mây tan
Nghìn năm chói sáng
Bạo quyền còn đó vẫn cứ hoành hành
Còn làm cho bốn phía mây đen
Các chiến hữu vẫn còn ở tại (diễn đàn)
Nên nhớ rõ liệu thời mà đối đáp
Nguyện giúp sau lưng dù nick đã không còn
Chưa hẳn giã từ mà không còn hiện diện
Dễ gì mắc mưu để chúng nó phải cười khinh
Nhưng nick thì sự thật đã không còn
Thương tiết cũng chẳng làm thay đổi
Một đời nghĩa khí hy sinh
Có đất trời chứng giám.

Hỡi ơi !
Vui lòng chứng kiến.

21 phản hồi

  1. Việc gì phải “tế” làm chi? “tế” ai? “tế” những gì?

    Mình làm điều gì đúng, chính mình thấy.

    Mình làm điều gì sai, chính mình nhận.

    Liệu nick hết khoá có còn tham gia chăng?

  2. Tế cái nick chứ tế ai😀, có ai chết đâu mà tế😀
    Dĩ nhiên là thế mình làm đúng mình thấy, mình sai thì mình nhận chứ có gì mà không dám nhận, dù gì mọi thứ cũng chỉ là ảo cả, giống như đời người cũng thế, có dài lâu được đâu, ai rồi cũng sẽ chết. Người ta sống trên cõi đời thì tham danh vọng tiền tài, nhưng chết rồi thì có mang theo được gì, nhưng đều lạ là không ai nhận ra điều đó, mọi thứ là ảo vọng cả.?!.
    Nhưng cũng hơi tiết một chút vì cái nick đã dùng quen, giờ mất cũng có một chút buồn. Có chút buồn vì không ai hiểu việc mình làm, không phải làm là vì ngẫu hứng cả, bởi vì chính mình tự suy nghĩ thấy điều mình cần làm là đúng nhưng được bao nhiêu người hiểu. Mình ngòai sinh họat về kỹ thuật thì có một vài mục đích khác, một phần muốn nâng cao nhận thức của mọi người về các vấn đề xã hội về dân chủ, cho mọi người biết thế nào là bất công trong xã hội mà có một cái nhìn thoáng để mà có hành động phản khán thích hợp, không cam chịu.
    Ý Bạn nói còn tham gia là sao? và tham gia ở đâu ? bạn biết tôi sinh họat ở đâu à?

  3. Nếu thấy rằng mọi việc đều là ảo, thế thì tại sao trăn trở lắm vậy?

    Thằng Phèn trong hoàn cảnh nào đó chưa hẳn nó xấu, trong điều kiện nào đó chưa chắc nó tốt.

    Cái nick trong thời điểm nào đó chưa hẳn nó quý, trong trạng thái nào đó chưa hẳn nó tồi.

    Bàn tiệc nào nói chuyện ấy. Bàn tiệc của đám con buôn thì nói chuyện buôn, bàn tiệc của đám đạo chích thì nói chuyện tiểu xảo, bàn tiệc của thinker thì nói chuyện triết. Do vậy, bạn muốn nói đến chuyện dân chủ bạn cần đến đúng bàn tiệc hoặc tạo ra đúng bàn tiệc. Nếu không, bạn sẽ bị lạc lõng và phí công sức.

    Tôi biết bạn tham gia sinh hoạt ở đâu. Tôi thông cảm với nỗi phiền của bạn. Ý tôi muốn hỏi là nếu cái nick ấy có lại, liệu bạn có tiếp tục tham gia hay chăng?

  4. À! xem ra bạn biết khá nhiều về tôi. Nhưng bạn là ai không quan trọng, và cái nick đó có lại hay không cũng không quan trọng, điều quan trọng là dù không có cái nick đó tôi vẫn sinh họat đó thôi nhưng với những cái nick khác được tạo ra kể từ khi cái nick đó bị mất, vì vẫn có những bạn bè những người hiểu tôi giúp đỡ tôi, và tôi hiểu điều đó. Thế bạn nghĩ rằng tôi dễ dàng bỏ cuộc như thế sao?, vì một chút mất mát nhỏ mà làm tôi nản lòng được sao? nếu tôi mà như thế tôi không còn là tôi nữa rồi, tinh thần của những hacker luôn luôn không hề bỏ cuộc, tôi thích tin thần ấy.

    Và bởi vì tôi biết rằng dù gì nó vẫn chỉ là một cái nick, nhưng dù gì nó cũng gắn liền với chính mình, mục đích của mình chưa đạt được thì chưa thể bỏ đi dễ như thế được, có thể tôi là người cố chấp, nhưng cố chấp vì cái gì và vì mục đích gì thì nó lại là hai chuyện khác nhau.

    Đúng là đôi khi tôi có hơi lạc lõng và phí công sức, đôi khi tôi cũng hơi không đúng lúc, tôi hiểu được những điều mình làm không dễ dàng, có thể bạn sẽ cho tôi là người thích làm chuyện bao đồng, làm việc nhảm nhí, là việc không có kết quả, nhưng đối với tôi và những người cùng quan điểm với tôi sẽ nghĩ khác, chúng tôi không bao đồng, chúng tôi không nhảm nhí, chúng tôi tự coi mình là những người lính vô danh, những người chỉ chiến đấu trên một mặt trận duy nhất vì tôi hiểu được sức mạnh ghê gớm của mặt trận này. Mặt trận không tiếng súng. Và những người đang nắm giữ ưu thế của mặt trận này chính là những người có khả năng về công nghệ, có trình độ về IT, kiểm soát hoàn tòan được thông tin tức là bạn đã chiến thắng dù là chỉ trên một mặt trận.

  5. Tôi biết về bạn nhiều hơn bạn nghĩ đó. Quả thật, điều này không quan trọng. Điều quan trọng là tôi hiểu ý định của bạn sau khi đọc những gì bạn viết (ở đây và một số diễn đàn). Tôi cảm thấy bạn có ý định tốt nhưng phương thức chưa tốt. Cái này tiếng Anh có câu “good mofif, poor implementation”.

    Tôi chỉ có thể nói thế này: thay đổi ý thức là điều cực khó, đặc biệt ý thức đã được hình thành trong cá nhân có tính bảo thủ. Đối với những cá nhân có thể thay đổi ý kiến như diều đổi hướng gió thì những cái gọi là “ý thức” đó không có giá trị hoặc chỉ có giá trị mang tính thống kê.

    Bởi thế, thay đổi ý thức, thay đổi suy nghĩ của một cá nhân giống như mưa, nắng, gió, ngày, đêm…. lâu ngày thấm dần. Hơn thế nữa, dùng phương pháp đả kích để thay đổi ý thức thường có kết quả kém hơn phương pháp dẫn dắt. Bạn muốn thấy kết quả nhanh chóng nên phần lớn trong các trường hợp trao đổi, bạn chọn phương pháp đả kích và đây là điểm bạn đi vào cực đoan.

    Bạn hãy thử xem lại ở nơi bạn mất cái nick kia, xem thật tỉnh táo và cẩn thận để thử tìm dấu hiệu của cái gọi là “mưa lâu thấm dần” rồi bạn sẽ hiểu. Con người nghe và chấp nhận khi họ có thể cảm nhận điều được nghe và kính trọng người đã nói. Những cái này đi ra từ “mưa lâu thấm dần”.

    Chúc vui.

  6. Thực ra tôi cũng chỉ làm một phép thử mà thôi ? có nhiều phương pháp để thuyết phục người khác. Có loại người anh chỉ cần nói nhỏ nhẹ là họ sẽ nghe và hiểu, có những người dù cho anh nói cỡ nào họ cũng không nghe và hiểu được, đối với những người này không hẳn dùng cách ôn hòa đã là hay, vì phải có gì đó tác động cực lớn vào cái bộ óc nhỏ bé kia giống như những luồng điện cực mạnh may thay còn có tác dụng. Nhưng dù sao vẫn cám ơn lời khuyên của bạn và sự quan tâm của bạn dành cho tôi. Tôi biết mình cần phải làm gì.

  7. Bác L0ng3ta thân!Hôm nay mới đọc bài tế này của bác.Em là người rất mến mộ và rất ủng hộ cái phong cách rất tự do phóng khoáng trong con người bác,em nhận thấy cái đó qua nhiều nội dung bác đề cập đến chứ không chỉ trong chuyên môn của bác.Bác cứ tự tin mà bước tới bác nhé.Có rất nhiều người yêu mến bác đó!

  8. Chào Người Nhỏ Bé, tôi rất cảm ơn lời động viên và cảm thông này của bạn, tôi sẽ vẫn luôn tự tin và quyết tâm làm cho được những việc mình cảm thấy cần thiết và đúng đắn. Nhưng qua những chuyện này tôi cũng đã rút ra được khá nhiều bài học.

    Cám ơn các bạn đã hiểu tôi, nội bao nhiêu đó thôi cũng đủ để tôi càng vững tin hơn.

    Một lần nữa cảm ơn các bạn. Đã chia sẽ.

  9. “Có loại người anh chỉ cần nói nhỏ nhẹ là họ sẽ nghe và hiểu, có những người dù cho anh nói cỡ nào họ cũng không nghe và hiểu được, đối với những người này không hẳn dùng cách ôn hòa đã là hay, vì phải có gì đó tác động cực lớn vào cái bộ óc nhỏ bé kia giống như những luồng điện cực mạnh may thay còn có tác dụng.” –> Tôi e rằng bạn hơi chủ quan khi nhận định như thế.

    Đối với những cá nhân nặng tính bảo thủ mà bạn dùng dạng “tác động” như thế càng tạo ra đối chọi. “Mưa lâu thấm dần” đôi khi chậm như còn “nhỏ giọt” được vào những cái đầu cứng. Theo tôi nhận xét (và nếu tôi nhận xét không sai) thì bạn đã không mấy thành công khi tạo “tác động” bởi vì bạn đã gián tiếp biến những người bạn muốn thuyết phục trở thành những kẻ đối lập càng cực đoan hơn. Tệ hại hơn nữa, chính bạn cũng cực đoan như họ. Chỉ có điều bạn đứng bên này đầu cực đoan và họ đứng bên kia đầu cực đoan.

    Tinh thần dân chủ đối với người VN cho đến ngày giờ này là một thứ xa vời. Bao nhiêu năm dân VN chỉ quen nghe mà chẳng dám nói. Nếu bạn chưa nhận ra điều này thì nên suy nghĩ lại và xác định lại biên độ lớn nhỏ của cái gọi là dân chủ đối với người VN.

    – Liệu việc đả kích tính dân chủ trên một diễn đàn nào đó đóng góp thực sự và hữu hiệu cho việc khuyến khích tính dân chủ toàn cuộc hay không? Tôi e rằng không.

    – Liệu diễn đàn nào đó để yên cho một ai đó vào và dùng nó làm phương tiện để khuyến khích tính dân chủ (bằng cách phê bình chính những người đang quản lý diễn đàn ấy) hay không? Tôi e rằng không.

    – Liệu bạn có thật sự tỉnh táo để nhận thấy tính dân chủ trong giới hạn nào đó của diễn đàn ấy hay không? Tôi cũng e rằng không.

    – Liệu bạn có nhận ra rằng giới hạn được đặt ra ở một diễn đàn ấy (trên phương diện dân chủ và chính trị) nhằm để duy trì sự sống còn của nó (đối với các nguồn quyền lực) hay không? Một lần nữa tôi e rằng không.

    Tôi nói với bạn những điều này vì tôi biết khá rõ những người đang cầm trịch của diễn đàn ấy. Đôi khi bạn cần bước ra xa một tí để nhìn vào toàn cục thay vì chỉ một mực nhắm tới cái mục tiêu dựa trên cảm nhận của chính mình.

    Thân mến.

  10. Đối với những cá nhân nặng tính bảo thủ mà bạn dùng dạng “tác động” như thế càng tạo ra đối chọi. “Mưa lâu thấm dần” đôi khi chậm như còn “nhỏ giọt” được vào những cái đầu cứng. Theo tôi nhận xét (và nếu tôi nhận xét không sai) thì bạn đã không mấy thành công khi tạo “tác động” bởi vì bạn đã gián tiếp biến những người bạn muốn thuyết phục trở thành những kẻ đối lập càng cực đoan hơn. Tệ hại hơn nữa, chính bạn cũng cực đoan như họ. Chỉ có điều bạn đứng bên này đầu cực đoan và họ đứng bên kia đầu cực đoan.

    Tôi đã nói là tôi chỉ đang làm một phép thử. Nếu không thử thì làm sao biết ai cứng đầu😀

    Tinh thần dân chủ đối với người VN cho đến ngày giờ này là một thứ xa vời. Bao nhiêu năm dân VN chỉ quen nghe mà chẳng dám nói. Nếu bạn chưa nhận ra điều này thì nên suy nghĩ lại và xác định lại biên độ lớn nhỏ của cái gọi là dân chủ đối với người VN.

    Đúng là dân Việt nam mình chưa quen với dân chủ, chính vì thế tôi mới nói những việc làm như thế này là vô cùng khó khăn và nó càng khó khăn hơn khi phải thay đổi một nếp nghĩ của người khác.

    Chính vì nhiều người đã quen nghe mà không dám nói là bởi vì họ còn e dè, còn tâm lý sợ sệt cái gì đó, sợ quyền hành, tôi đang cố gắn làm cho họ không còn tâm lý e dè nữa, không sợ quyền hành nữa mà đòi hỏi đúng những quyền căn bản mà đáng ra họ phải được hưởng. Bởi thật ra họ đòi hỏi chuyện đó là chuyện đương nhiên và chẳng có gì là vi phạm pháp luật cả. Vì thế không việc gì phải sợ.

    – Liệu việc đả kích tính dân chủ trên một diễn đàn nào đó đóng góp thực sự và hữu hiệu cho việc khuyến khích tính dân chủ toàn cuộc hay không? Tôi e rằng không.

    – Liệu bạn có thật sự tỉnh táo để nhận thấy tính dân chủ trong giới hạn nào đó của diễn đàn ấy hay không? Tôi cũng e rằng không.

    Tại sao tôi lại chọn diễn đàn? không phải tôi chỉ thực hiện mục tiêu của mình trên các diễn đàn mà còn ngòai xã hội nữa và trong chính gia đình tôi cũng thế, tôi dạy con tôi biết thế nào là dân chủ (dân chủ ở đây là theo khả năng hiểu của một đứa con nít chứ không phải là những định nghĩa triết học sâu xa), lợi ích mà dân chủ đem lại. Trong các việc lớn nhỏ của gia đình tôi đều nói cho con tôi nghe và hỏi ý kiến nó theo cái cách nó hiểu. Và tôi tôn trọng ý kiến của nó, Trong lớp học tôi dạy nó cách nói lên quan điểm của mình, cách tôn trọng quan điểm của người khác, và việc bầu chọn những người đứng đầu lớp học của nó (lớp phó lớp trưởng), hoặc nếu nó có khả năng hãy tự đứng ra đề cử chính mình với thầy cô. Từ đó nó sẽ hiểu được dân chủ là tốt đẹp, là sự tôn trọng.

    Nếu trên một diễn đàn có thể thực hiện được việc dân chủ thì lợi ích sẽ vô cùng to lớn, nó cho mọi thành viên thấy được họ có ít nhiều quyền hạn tới diễn đàn, lời nói của họ được lắng nghe và có một giá trị nhất định và họ được tôn trọng. Từ đó họ sẽ có hành động tích cực và đóng góp tới diễn đàn vì họ nghĩ rằng họ có ích cho diễn đàn. Từ cái nhận thức được quyền lợi và trách nhiệm của một thành viên trong diễn đàn, họ sẽ nghĩ tới những cái cao xa hơn trong thực tại đó là quyền con người.

    Như bạn cũng thấy việc bỏ phiếu (vote) các vấn đề liên quan đến diễn đàn dần dần được mọi người tham gia tích cực và ủng hộ, điều đó chứng tỏ họ đã thấy được ích lợi của việc dân chủ mang lại, họ thấy được việc đó không phải là một sự giả tạo mà được thực hiện một cách thực sự nghiêm túc, từ đó cho họ một cái nhìn tốt về dân chủ. Trong xã hội ảo họ thấy nó ích lợi thì trong đời thực họ càng khác khao được như thế.

    Không hẳn chúng ta phải hoàn toàn thực hiện tất cả mọi việc trên tinh thần dân chủ trong diễn đàn vì dù sao diễn đạn vẫn có một giới hạn nhất định, nhưng có những việc cần phải thực hiện nó (chẳng hạn như việc bầu chọn thành viên …) Như thế sẽ tạo ra sự công bằng và cạnh tranh lành mạnh, bên cạnh đó luật của diễn đàn phải thực sự được thực hiện một cách nghiêm minh và công bằng đối với bất cứ thành phần nào vì như thế họ mới tin tưởng thật sự vào luật, họ sẽ không cười rằng luật chỉ dành cho những thằng newbie, luật không có tác dụng với các nhân vật cao cấp. Điều đó không khác gì với thực tại.

    – Liệu diễn đàn nào đó để yên cho một ai đó vào và dùng nó làm phương tiện để khuyến khích tính dân chủ (bằng cách phê bình chính những người đang quản lý diễn đàn ấy) hay không? Tôi e rằng không.

    Tôi biết rõ điều đó chứ chính vì thế nơi đó chính là nơi để tôi luyện rèn rất tốt, một nơi thử nghiệm thật tuyệt vời😀 , Tôi biết tôi sẽ phải trả giá cho những gì mình làm và sự thực là tôi đã trả giá. Nhưng rất may trong đó cái giá tôi phải trả cao lắm chỉ là ban nick, nếu thực sự ngòai đời tôi mắc phải sai lầm, tôi nghĩ cái giá mình phải trả cao hơn nhiều.

    – Liệu bạn có nhận ra rằng giới hạn được đặt ra ở một diễn đàn ấy (trên phương diện dân chủ và chính trị) nhằm để duy trì sự sống còn của nó (đối với các nguồn quyền lực) hay không? Một lần nữa tôi e rằng không.

    Tôi khẳng định rõ một lần nữa rằng diễn đàn khác với ngòai đời vì thế không phải rập khuôn như thế, nhưng mục tiêu tôi thực hiện thì hoàn toàn giống nhau đều muốn tốt cho tất cả các thành viên.

    Thân

  11. “Không hẳn chúng ta phải hoàn toàn thực hiện tất cả mọi việc trên tinh thần dân chủ trong diễn đàn vì dù sao diễn đạn vẫn có một giới hạn nhất định, nhưng có những việc cần phải thực hiện nó (chẳng hạn như việc bầu chọn thành viên …) Như thế sẽ tạo ra sự công bằng và cạnh tranh lành mạnh, bên cạnh đó luật của diễn đàn phải thực sự được thực hiện một cách nghiêm minh và công bằng đối với bất cứ thành phần nào vì như thế họ mới tin tưởng thật sự vào luật, họ sẽ không cười rằng luật chỉ dành cho những thằng newbie, luật không có tác dụng với các nhân vật cao cấp. Điều đó không khác gì với thực tại.”

    Làm sao bạn biết rằng “luật không có tác dụng với các nhân vật cao cấp”? Bạn thuộc ban quản trị của diễn đàn ấy sao?

    Tôi đưa ra câu hỏi:
    “- Liệu bạn có nhận ra rằng giới hạn được đặt ra ở một diễn đàn ấy (trên phương diện dân chủ và chính trị) nhằm để duy trì sự sống còn của nó (đối với các nguồn quyền lực) hay không? Một lần nữa tôi e rằng không”

    và dường như bạn không hiểu câu này nên trả lời không sát. Ý tôi muốn nói rằng, để diễn đàn ấy được tồn tại, không bị firewall từ VN, không bị ngăn cản, không bị gây khó khăn cho thành viên truy cập, họ phải giữ một giới hạn khả dĩ nào đó. Nếu họ bàn chuyện chính trị vô tư, liệu diễn đàn này có tồn tại hay không? Hơn nữa, mục tiêu hoạt động của diễn đàn ấy không phải là để phổ biến chuyện chính trị hay dân chủ.

    Bạn muốn thực hiện mục đích của mình mà quên rằng bạn có thể không mất gì nhiều nhưng họ có thể mất cả cái diễn đàn. Mong bạn xét lại.

  12. Làm sao bạn biết rằng “luật không có tác dụng với các nhân vật cao cấp”? Bạn thuộc ban quản trị của diễn đàn ấy sao?

    Đấy mới chính là mấu chốt của vấn đề. Chính vì sự không minh bạch này nên mọi người không phải BQT sẽ không biết là người đó đã bị xử lý như thế nào? làm sao họ biết được điều đó. Thế nên em mới nói rằng nó chẳng khác ngòai đời hễ các ông lớn nào đó có lỗi thì cao lắm chỉ là “xử lý nội bộ” và không ai biết được bị xử lý ra sao?. Vì thế em mới nói rằng luật chỉ dành cho những thằng newbie.

    Xem ra BQT chỉ sợ phía chính quyền vì mình không “đi đúng lề đường bên phải”

    Em sẽ xem lại ý này một cách thật nghiêm túc. Em tin rằng mọi việc xen vào của em chắc cũng không đến nỗi quá đáng phải để cho diễn đàn bị ảnh hưởng đâu. Em sẽ làm việc đó trông nó thật tự nhiên, và vô tình. Như thế anh yên tâm rồi chứ gì?😀

    Còn việc Firewall anh yên chí đi.. hãy nhìn cái diễn đàn này xem x-cafevn.org thì anh thấy cái chính trị trong cái diễn đàn của anh chả là cái gì cả, và em cũng kô muốn HVA trở thành một diễn đàn chính trị đâu. Vả lại những gì em nói không phải là chống đối nhà nước hay cực đoan gì cả, chỉ là những chuyện thường ngày, những bất công trong xã hội hiện tại. Dù gì em vẫn luôn muốn nó là một diễn đàn kỹ thuật cơ mà. Em có những sân chơi riêng của mình, mục đích của em đôi khi phải để con người ta có một cái nhìn khác về thế giới quan mình đang sống.. Đừng suốt ngày kỹ thuật riết rồi không biết chuyện gì đang diễn ra xung quanh mình. Giông như có một anh quản trị kỳ cựu sống ở việt nam (Xin phép vì không muốn nói ra tên) có từng phát biểu câu này làm em rất lấy làm bân khuân đó là:

    “Chức năng của tôi là làm khoa học vì thế tôi không quan tâm đến vấn đề khác”

    Anh sẽ nghĩ như thế nào về câu nói đó? phải chăng những người đang làm khoa học hay đúng ra là những trí thức của đất nước họ đang thờ ơ trước các vấn đề của chính đất nước mình đang sinh sống hay sao?

    Thân chào người đến từ châu úc😀

  13. Cho nay nong nhi. Co can quat cua ba La Sat khong day :))

  14. @kikiko: có nóng gì đâu em, anh em trong nhà đang nói chuyện với nhau ấy mà.😀

  15. “Đấy mới chính là mấu chốt của vấn đề. Chính vì sự không minh bạch này nên mọi người không phải BQT sẽ không biết là người đó đã bị xử lý như thế nào? làm sao họ biết được điều đó. Thế nên em mới nói rằng nó chẳng khác ngòai đời hễ các ông lớn nào đó có lỗi thì cao lắm chỉ là “xử lý nội bộ” và không ai biết được bị xử lý ra sao?. Vì thế em mới nói rằng luật chỉ dành cho những thằng newbie.”

    Bạn thử xét vấn đề từ một khía cạnh khác xem? Diễn đàn ấy khởi đầu từ một nhúm thành viên trẻ tuổi, thiếu định hướng và đã tạo ra nhiều việc làm thiếu trong sáng trước đây. Tiếp theo là những trận “ẩu đả” theo kiểu anh hùng “Tàu” dẫn đến những vết đen và kết quả không mấy tốt đẹp.

    Diễn đàn ấy đi từ chỗ một nhúm người “có quyền” set gì thì set đến chỗ mọi việc đều được bàn thảo và biểu quyết một cách rõ ràng và dân chủ trong nhóm quản trị. Đây là một bước thay đổi lớn lao nhưng để bước xa hơn nữa, nó vẫn tiếp tục cần thời gian.

    Diễn đàn ấy là nơi cực kỳ phức tạp. Những điều bạn mục kích được, nghe được, thấy được chỉ là một phần bé tí tẹo. Nó luôn luôn là mục tiêu cho những dự định không mấy tốt đẹp, ví dụ: đập nó để lấy tiếng, chơi nó cho bỏ ghét, triệt nó để “phe mình” nhoi lên…. Bất cứ những gì có thể gây scandal, gây dè bỉu đều được vận dụng tối đa. Đó là chưa kể những dụng tâm và hành động phá hoại liên tục đến cơ sở hạ tầng của diễn đàn ấy. Bao nhiêu là tiền bạc, công sức, thời gian đã lãng phí để đỡ những hành động phá hoại.

    Bởi thế, việc mang 1 thành viên nào đó trong ban quản trị có những hành động vi phạm nội quy ra để “mổ” không giúp gì cho tính dân chủ, nó chỉ làm hả dạ những ai đòi dân chủ nhưng không giúp được cho cái nền của việc đẩy đến chỗ dân chủ. Tính dân chủ chỉ có thể thực thi khi ý thức con người đi đến chỗ nhất định và ý thức này chỉ có thể hình thành khi con người có đủ kiến thức.

    So sánh diễn đàn này với một guồng máy chính quyền thì hơi sa đà bởi vì mọi việc trên diễn đàn đều nằm ở chỗ tự nguyện. Quyền lợi trên diễn đàn chỉ là những thứ phù du và chẳng ai hưởng được một thứ lợi tức gì cả. Trong khi đó, guồng máy chính quyền gắn liền với địa vị, quyền lực và tiền bạc. Việc “xử lý nội bộ” kia nhằm bảo đảm 3 điểm ấy được bảo toàn. Trên một diễn đàn ảo, ngoài cái tước vị “moderator”, có cái gì để bảo toàn?

    Muốn đẩy mạnh tính dân chủ trong sinh hoạt một cách cực đoan và vội vã, điều này dẫn đến khả năng tan rã, liệu nó còn phục vụ cho mục đích kêu gọi tính dân chủ nữa không? Hẳn nhiên là không, bởi vì diễn đàn này sẽ không còn tồn tại để mà kêu gọi dân chủ nữa.

    ““Chức năng của tôi là làm khoa học vì thế tôi không quan tâm đến vấn đề khác”

    Anh sẽ nghĩ như thế nào về câu nói đó? phải chăng những người đang làm khoa học hay đúng ra là những trí thức của đất nước họ đang thờ ơ trước các vấn đề của chính đất nước mình đang sinh sống hay sao?”

    Theo tôi, đây là một nhận định phiến diện và bảo thủ. Nói đúng theo tinh thần phát triển, đây là thái độ “phản động”. Tôi đưa chữ này vào ngoặc kép vì còn quá nhiều người hiểu sai chữ này và vì chữ này bị lạm dụng quá đáng.

    Bản thân tôi, ngoài việc làm việc trực tiếp với khoa học và kỹ thuật, tôi còn có những quan tâm và sinh hoạt khác. Những sinh hoạt này ở những nơi khác, những sân chơi khác và người tham gia khác.

  16. Vậy nếu em cần một lời khuyên chân thành thì anh sẽ khuyên em nên làm gì trong bối cảnh đó? Phải nghe sao cho có lý đấy nhá😀

    Mục tiêu của em: Mong muốn diễn đàn ngày càng phát triển song song với việc dân trí phải được nâng cao (hay nói đúng ra là phải cho mọi người trong diễn đàn thấy được sự tốt đẹp của dân chủ mang lại). Có giải pháp nào kiện tòan cả hai mục tiêu này không ?😀

  17. Trong bối cảnh đó, nếu là tôi thì tôi chọn ba chữ: chính xác, kiên nhẫn và khoan dung.

    – Chính xác ở đây có nghĩa là những điều mình đưa ra nên khoa học, rõ ràng và thuyết phục; có biện chứng, có lý lẽ và tuyệt đối không dựa trên cảm tính.

    – Kiên nhẫn ở đây có nghĩa là dự đoạn kết quả sẽ không có ngay (dù mình muốn như thế). Kiên nhẫn cũng có nghĩa là người lắng nghe mình có thể không hiểu được tường tận những điều mình muốn nói và đôi khi mình phải lặp lại điều mình cần nói.

    – Khoan dung ở đây không có ý nghĩa giai cấp, không hàm chứa kẻ có quyền người vô thế, không hàm chứa kẻ lớn người nhỏ, cũng không hàm chứa kẻ dạn dày và người non nớt. Khoan dung ở đây có nghĩa là nên đặt mình vào vị trí người để nhìn nhận vấn đề chớ không chỉ đặt mình vào vị trí của mình. Quyết liệt và dứt khoát với ý kiến không có nghĩa là tàn nhẫn và bất chấp.

    Từ ba căn bản ở trên, kết quả của quá trình dài “tự dấn thân” sẽ rõ.

    Với vấn đề bạn đặt ra:
    “Mong muốn diễn đàn ngày càng phát triển song song với việc dân trí phải được nâng cao (hay nói đúng ra là phải cho mọi người trong diễn đàn thấy được sự tốt đẹp của dân chủ mang lại). Có giải pháp nào kiện tòan cả hai mục tiêu này không ?”

    Thì tôi đã đề cập vài lần. Tinh thần dân chủ chỉ bắt đầu hình thành khi con người có đủ tri thức. Hơn thế nữa, con người phải đủ tự tin và tự trọng thì mới có thể hình thành ý thức dân chủ. Tinh thần dân chủ không thể có cho dù có hô hào đến mấy đi chăng nữa, có chăng, phương tiện để mở rộng dân chủ sẽ bị lạm dụng và chà đạp (bởi vì tự tin và tự trọng chưa đủ).

    Bởi thế, nên tạo ra các điều kiện tiên quyết cho dân chủ, đó là: tri thức, tự trọng và tự tin. Đến một lúc nào đó, dân chủ tự nhiên hình thành. Để cho mọi người “thấy” được sự tốt đẹp của dân chủ mang lại, một cá nhân nào đó không thể làm được mà chỉ có thể tạo ảnh hưởng và đây là con dao hai lưỡi. Nếu ảnh hưởng tích cực (dựa trên 3 điểm ở trên) thì tự nhiên nó thành hình, nếu ảnh hưởng tiêu cực (thiếu 3 điểm ở trên) thì nó sẽ tàn lụi.

  18. Ok! em sẽ cố gắn làm theo cách của anh thử xem sao !!! Nhưng cách này có lẽ phải kiên nhẫn thôi … Bây giờ xâm tiếp lên người một chữ nữa …là chữ NHẪN😀

    Nhẫn cần thiên hạ vô nan sự
    Bách nhẫn đường trung hữu thái hòa

  19. Nhẫn cần thiên hạ vô nan sự
    Bách nhẫn đường trung hữu thái hòa

    Thích mấy câu thơ này của bạn, con người phải có nhẫn nại, tự tin và dứt khoát.

  20. Mình xin đính chính … Hai câu đó không phải mình viết ra😀

    Chỉ đọc thấy trên một bức thư pháp rồi ghi vào luôn ấy mà😉

    http://www.thuphapchuviet.com/content/view/317/68/

  21. hello

    I want people to cooperate with me in the hack
    Do you have the possibility to penetrate websites and pull data from the site

    Can you handle security Iigrat in sites
    Do you have stolen credit cards or PayPal Robbed
    I have idea can be applied to earn a lot of money

    If you are interested please you add the following

    e-mail : ronitarronitar@gmail.com
    or
    skype : ronitarronitar

    thanks

Gửi phản hồi

